Sau một tuần vận hành, bộ máy cơ quan hành chính xã Thuận An chính thức đi vào hoạt động, ghi dấu một giai đoạn phát triển mới được mở ra với mục tiêu tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả và gần dân hơn, phục vụ nhân dân tốt hơn.
Công chức Điểm phục vụ hành chính công xã Thuận An nghiêm túc thực hiện nhiệm vụ
Chỉ tính riêng trong ngày 08/7/2025, Điểm Phục vụ hành chính công xã Thuận An đã hướng dẫn 315 lượt công dân, tiếp nhận và giải quyết 132 hồ sơ thuộc các lĩnh vực: Tư pháp - Hộ tịch: 107 hồ sơ; Nông nghiệp và môi trường: 10 hồ sơ; Người có công và bảo trợ xã hội: 06 hồ sơ; Kinh tế hạ tầng đô thị: 09 hồ sơ. Trong đó, 90 hồ sơ được trả kết quả ngay sau khi tiếp nhận. Tổng số tiền phí, lệ phí thu được là 850.000 đồng. Số hồ sơ tiếp nhận trực tuyến: 0 hồ sơ. Bước đầu, Điểm đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ của người dân khi đến thực hiện giao dịch, đa số người dân khi được khảo sát đều đánh giá ở mức độ "Rất hài lòng".
Hoạt động của Bộ phận tiếp công dân được thực hiện theo quy định. Xã đã thành lập Ban Tiếp công dân gồm 06 cán bộ, công chức. Ban hoạt động theo lịch tiếp công dân định kỳ hàng tuần và đột xuất khi có vụ việc phát sinh. Địa điểm tiếp công dân được bố trí riêng, có sổ sách ghi chép, phần mềm quản lý đơn thư. Tính đến ngày 08/7/2025, Ban Tiếp công dân xã Thuận An đã tiếp 21 lượt công dân; Tiếp nhận và xử lý 12 đơn đề nghị, phản ánh của công dân; đã giải quyết xong 01 đơn; còn 11 đơn đang phối hợp các cơ quan chuyên môn giải quyết theo thẩm quyền.
Để đạt được những kết quả trên, UBND xã Thuận An đồng loạt triển khai nhiều biện pháp để bảo đảm vận hành bộ máy hiệu quả, ổn định như tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai tổ chức thực hiện các nhiệm vụ được giao trong việc thực hiện vận hành mô hình chính quyền địa phương 02 cấp. Chủ động, nghiêm túc trong công tác chuẩn bị và tổ chức bộ máy làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Nhờ sự chuẩn bị kỹ lưỡng, việc vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp tại đây diễn ra thuận lợi, thông suốt ngay từ ngày đầu tiên.
UBND xã cũng đã ban hành 183 văn bản các loại; trong đó ban hành 09 Kế hoạch, 125 Quyết định, 08 Tờ trình, 29 Công văn, 05 Thông báo và 07 Báo cáo cùng 49 văn bản các loại khác phục vụ hoạt động của UBND xã hoạt động theo mô hình chính quyền địa phương 02 cấp.
HĐND xã đã ban hành các Nghị quyết về thành lập 03 cơ quan chuyên môn, 01 tổ chức hành chính và UBND xã đã ban hành 20 Quyết định về việc thành lập các cơ quan chuyên môn, tổ chức hành chính, đơn vị sự nghiệp thuộc UBND xã Thuận An; các Quyết định tổ chức lại các các trường mầm non, tiểu học, THCS trên địa bàn xã.
Đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức người lao động tiếp tục được bố trí, sắp xếp theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả. Tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức được phát huy, nhất là việc chủ động cập nhật các văn bản pháp luật mới để kịp thời giải quyết thủ tục hành chính trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, đáp ứng nhu cầu của người dân một cách hiệu quả. Đặc biệt, Điểm phục vụ hành chính công xã được thành lập với 06 đồng chí cán bộ, công chức, trong đó, đồng chí Phó Chủ tịch UBND xã trực tiếp phụ trách Điểm và 05 công chức tiếp nhận, trả kết quả, góp phần xử lý nhanh chóng, kịp thời các thủ tục, bảo đảm các hoạt động hành chính diễn ra thông suốt, không có tình trạng ùn tắc hay chậm trễ.
Người dân đến thực hiện TTHC tại Điểm phục vụ hành chính công xã Thuận An
Cơ sở vật chất từng bước được quan tâm. Các trụ sở làm việc mới trên địa bàn cơ bản đáp ứng các điều kiện cần thiết cho hoạt động hành chính.
Bà Nguyễn Thanh Hương - Phó Chủ tịch UBND xã phụ trách Điểm phục vụ hành chính công xã Thuận An cho biết: "Chính quyền địa phương 2 cấp đặt mục tiêu gần dân, sát dân hơn nên chúng tôi xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, yêu cầu toàn bộ cán bộ, công chức nâng cao tinh thần phục vụ, lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo hiệu quả công việc. Những ngày đầu không tránh khỏi bỡ ngỡ, các phòng, ban, đơn vị trong toàn xã đều tiến hành họp rút kinh nghiệm nhằm xử lý ngay những vướng mắc phát sinh trong ngày để có thể giải quyết trên hệ thống một cách thông suốt, đồng bộ. Qua đó, đảm bảo tất cả công dân đều được tiếp nhận hồ sơ, không để người dân nào không được giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính do sắp xếp lại cơ quan hành chính. Tôi tin chắc mọi việc sẽ nhanh chóng đi vào nền nếp và hiệu quả".
Trong quá trình vận hành UBND xã Thuận An cũng gặp một số khó khăn, bất cập trên các Hệ thống ứng dụng tại Điểm Phục vụ hành chính công. Diện tích Điểm phục vụ hành chính công nhỏ nhưng lượng công dân, tổ chức đến giao dịch đông nên thiếu chỗ ngồi cho công dân, tổ chức. Hệ thống Cổng dịch vụ công quốc gia, VNeID, dịch vụ công liên thông và các hệ thống đặc thù của các ngành (tư pháp), các bộ phận hoạt động chưa ổn định, chưa thông suốt, nên phải tiếp nhận hồ sơ thủ công khiến người dân còn mất nhiều thời gian chờ đợi. Tài khoản VNeID chưa cập nhật hết các thông tin xã mới do đó khi nhập trực tuyến trên cổng thông tin bị lỗi không nộp được hồ sơ. Hệ thống DVC vẫn chưa thực hiện được hồ sơ chứng thực chữ ký và chứng thực bản sao từ bản chính do chưa có số chứng thực, chưa có số trang, chưa có tính tiền phí tự động. Một số cán bộ, công chức chưa thích nghi, còn lúng túng trong thực hiện nhiệm vụ theo mô hình mới, quy trình thực hiện chưa đồng bộ. Một số nhiệm vụ còn chồng chéo hoặc chưa rõ trách nhiệm giữa các cấp. Nhu cầu đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ hoạt động theo mô hình mới còn thiếu.
Thời gian tới, cùng với đẩy mạnh cải cách hành chính và chuyển đổi số, UBND xã Thuận An sẽ tập trung thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử để đảm bảo tính công khai, minh bạch, giảm thời gian và chi phí cho người dân, doanh nghiệp./.